Có Nên Mua Xe Đạp Tập Thể Dục Cho Người Già?

Không ít người phân vân khi đứng trước việc lựa chọn xe đạp tập thể dục cho người già tại nhà . Bởi đây là nhóm đối tượng có những đặc điểm yêu cầu khắt khe hơn về việc lựa chọn các dòng thiết bị hỗ trợ tập luyện. Trong bài viết này sẽ đưa ra những quan điểm về vấn đề nên hay không mua thiết bị đạp tập thể dục cho người lớn tuổi. Kèm theo đó là những lưu ý khi lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp với từng đặc điểm cụ thể. 

Có nên mua xe đạp tập thể dục tại nhà cho người già?

Có Nên Mua Xe Đạp Tập Thể Dục Cho Người Già? 1

Vì nhiều lý do mà nhiều người phân vân có nên mua xe đạp tập thể dục cho người già hay không?. Rõ ràng, người cao tuổi là nhóm người đã và đang bước vào độ tuổi hưu trí với đặc điểm là gần như hạn chế các hoạt động hay làm việc cường độ cao. Dẫn đến tình trạng hình thành một lối sống ít vận động trong suốt một thời gian dài. Cũng bởi vì vậy, mà hệ quả là nhiều người phải đối mặt với nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý như đái tháo đường, tim mạch…  cũng như những hạn chế trong quá trình trao đổi chất.  

Nội dung Hướng dẫn Hoạt động thể chất năm 2008 của Mỹ đã đề cập tiêu chuẩn tối thiểu về tần suất vận động để có một sức khỏe tốt. Theo đó chúng ta cần phải hoạt động thể chất ở cường độ trung bình đạt ít nhất 150 phút một tuần. Vì vậy, việc hỗ trợ và khuyến khích người cao tuổi tham gia tập thể dục bằng nhiều phương thức khác nhau là điều nên làm. 

Nếu bạn đang có ý định mua xe đạp tập thể dục tại nhà cho người lớn trong gia đình thì không có gì cần phải bàn luận thêm nữa. Bởi trên thực tế những đặc điểm riêng biệt của thiết bị đã mang lại những hiệu quả rõ rệt. Và hơn hết là giúp cải thiện và thay đổi lối sống ít vận động của nhóm đối tượng này.  

Loại xe đạp tập thể dục khuyên dùng cho người già

Xe đạp tập thể dục dùng cho người già cũng cần đảm bảo những tiêu chí nhất định vì lứa tuổi này thường có những hạn chế về mặt thể chất. Nhất là tình trạng sức khỏe cũng như hệ thống xương khớp. 

Có Nên Mua Xe Đạp Tập Thể Dục Cho Người Già? 2

Hiện nay trên thị trường sản phẩm được chia thành 3 dòng chính là loại có yên ngồi, loại không có yên ngồi và loại có tựa lưng. Với đặc điểm từng dòng này sẽ phù hợp với từng tình trạng cũng như nhu cầu từng nhóm đối tượng sử dụng khác nhau. 

Với nhóm người cao tuổi với đặc điểm là thể trạng bình thường, hệ thống xương khớp ổn định. Sử dụng thiết bị với mục đích tập luyện nâng cao và cải thiện sức khỏe thì loại có yên ngồi là dòng sản phẩm phù hợp. Với nhóm có thể lực yếu, hạn chế về mặt sức khỏe thì tốt nhất bạn nên chọn xe đạp tập thể dục có ghế tựa lưng.

Có Nên Mua Xe Đạp Tập Thể Dục Cho Người Già? 3
(Xe đạp tập thể dục cao cấp Spirit XBR 25)

Nhờ vào bộ phận tựa lưng mà người sử dụng được giảm áp lực lên cơ thể cũng như sẽ đảm bảo an toàn hơn trong quá trình tập luyện. Lưu ý là khoảng cách từ ghế ngồi đến bàn đạp xe tập cần được setup vừa tầm. Điều này sẽ giúp cho người cao tuổi dễ dàng thực hiện các động tác một cách dễ dàng hơn.

Xem thêm: 7 Lợi Ích Của Xe Đạp Tập Thể Dục Cho Người Già

Độ tuổi người già nên và không nên sử dụng

Nếu xét về độ tuổi, người già nằm trong khoảng từ 50-70 thì nên sử dụng xe đạp tập thể tại nhà. Còn với nhóm từ 70 trở lên thì thường không được khuyến khích sử dụng vì những vấn đề phát sinh cũng như những ảnh hưởng không mong muốn. 

Tuy nhiên trên thực tế, việc có nên hay không sử dụng thiết bị đạp tập thể dục tại nhà cho người già không phụ thuộc vào độ tuổi. Mà điều cần làm đó chính là xem xét tình trạng thể chất cũng như khả năng vận động để quyết định việc sử dụng thiết bị để hỗ trợ tập luyện có phù hợp hay không. 

Lưu ý khi sử dụng xe đạp tập thể duc cho người già

Có Nên Mua Xe Đạp Tập Thể Dục Cho Người Già? 4

Ngoài ra, bạn cũng cần có những lưu ý sau đây khi sử dụng sản phẩm cho người lớn tuổi. Đầu tiên, để đảm bảo an toàn và hạn chế các tổn thương lên hệ xương khớp, khi nhóm này sử dụng cần có người hỗ trợ và hướng dẫn. Nhất là trong khoảng thời gian đầu, tập làm quen với thiết bị. 

Thứ hai, nên điều chỉnh yên xe vừa tầm, phù hợp với chiều cao, kích thước của người sử dụng. Nếu chân bị chùng gối hoặc lưng bị khòm sẽ không đạt hiệu quả tập luyện, thậm chí là còn bị chấn thương. 

Thứ ba, nên lựa dòng sản phẩm có đặc điểm phù hợp với tình trạng sức khoẻ, thể chất cũng như chức năng vận động. Trường hợp, nếu người sử dụng có vấn đề về cột sống thì nên lựa dòng tựa lưng cố định.

Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin về xe đạp tập thể dục cho người già. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về nội dung bài viết hoặc về setup phòng gym thì comment ngay phía dưới bài viết này, Gymaster sẽ giải đáp ngay. Xem thêm thông tin về kinh nghiệm đầu tư phòng gym, thiết bị gym và hướng dẫn tập luyện tại Blog Gymaster nhé.

Liên hệ:
Fanpage: Gymaster – Setup phòng gym trọn gói từ A-Z
Hotline: 0931 458 898

(Chọn để đánh giá)