Tích Mỡ Bụng: Nguyên Nhân Và 7 Rủi Ro Đe Dọa Sức Khỏe

Mỡ bụng luôn là vấn đề khiến cho các chị em phụ nữ cảm thấy tự ti. Với thời hiện đại ngày nay, nam giới cũng gặp các vấn đề liên quan đến mỡ bụng nhiều hơn. Có thể thấy rằng, nỗi lo về mỡ bụng không “bỏ rơi” bất cứ ai. Vậy cùng tìm hiểu về nguyên nhân cũng như những rủi ro nếu như tích mỡ bụng quá nhiều và lâu dài. 

Tích Mỡ Bụng: Nguyên Nhân Và 7 Rủi Ro Đe Dọa Sức Khỏe 1

Mỡ bụng là gì?

Trong cơ thể chúng ta, mỡ có thể tồn tại ở ba vị trí, đó là: mỡ trong máu, mỡ dưới da và mỡ xung quanh nội tạng. Với mỡ bụng, đó có thể là lớp mỡ dưới da hoặc mỡ dưới da kết hợp cùng với mỡ nội tạng, chúng khiến cho vòng hai thay đổi kích thước phình ra. 

Để xác định loại mỡ bụng mà bạn đang có thì chỉ cần véo vào bụng, nếu đó là lớp mỡ dưới da bạn có thể sờ và sẽ cảm nhận được lớp mỡ có thể di chuyển với da một cách dễ dàng. Lớp mỡ này không ảnh hưởng quá nhiều đối với sức khỏe nhưng lại khiến chúng ta tự ti về vóc dáng

Ngược lại, với mỡ nội tạng, bạn rất khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Chúng nằm sâu hơn bên trong, xung quanh tim, phổi, gan và các cơ quan nội tạng khác, đồng thời mang đến nhiều nguy cơ về sức khỏe, về lâu dài nó có thể gây ra mệt số căn bệnh nghiêm trọng như bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường.

Hiện nay, tình trạng tích trữ mỡ bụng, béo phì không có sự phân biệt về tuổi tác. Ở bất cứ độ tuổi nào cũng có thể gặp tình trạng này.

Nguyên nhân gây mỡ bụng

Lượng calo nạp vào mỗi ngày

Tích Mỡ Bụng: Nguyên Nhân Và 7 Rủi Ro Đe Dọa Sức Khỏe 2

Nếu bạn nạp vào nhiều calo hơn mức đốt cháy, bạn dễ dàng tăng cân ở mọi bộ phận trong cơ thể – kể cả ở phần bụng. Lượng calo nạp vào đến từ chế độ ăn hằng ngày. Bạn càng ăn nhiều thì lượng calo càng lớn. Đặc biệt, các món ăn hấp dẫn khiến chúng ta khó  nói lời từ chối như bánh quy, khoai tây chiên, hamburger, nước ngọt đóng chai… chứa nhiều calo và dễ dàng tích tụ thành mỡ bụng hơn so với bình thường. Thay thế những thứ đầu tiên bằng những thực phẩm ít calo, giàu chất dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe như như trái cây, rau củ, gạo lứt,… Đây chính là những thực phẩm được ưa chuộng bởi người thực hiện chế độ ăn kiêng. Chúng giúp cho bạn không bị rơi vào trạng thái đói, nhưng vẫn luôn an toàn với sức khỏe, vóc dáng và có cơ thể đẹp. 

Lượng calo bị đốt cháy mỗi ngày

Kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể đặc biệt quan trọng. Nếu như bạn kiểm soát tốt đồng nghĩa với khả năng tích trữ mỡ bụng cũng sẽ thấp hơn. Hãy nhớ rằng, lượng đốt cháy cần lớn hoăn hoặc bằng calo nạp vào mới có thể duy trì vóc dáng ở mức cân đối nhất.

Hoạt động thể chất, tập luyện thể dục thể thao hằng ngày cũng sẽ giúp bạn đốt cháy lượng calo nhiều hơn. Những người càng tập luyện nhiều thì khả năng giữ vóc dáng càng tốt. Ngược lại, những người lười vận động thì càng nhanh chóng tích trữ mỡ bụng, thay đổi kích thước ở vòng hai.

Bạn có thể tăng cường và làm săn chắc cơ bụng bằng các động tác tác động trực tiếp đến các nhóm cơ bụng. Nhưng chỉ thực hiện những bài tập đó sẽ không loại bỏ được mỡ bụng. Chỉ khi bạn nghiêm túc kết hợp tập luyện cùng với chế độ ăn kiêng mới có thể tăng cường calo tiêu hao, giảm tổng lượng mỡ trong cơ thể và cả phần mỡ bụng.

 Tuổi tác

Khi cơ thể chúng ta già đi và lão hóa cũng tạo nên sự khác biệt trong quá trình hình thành mỡ, đặc biệt là mỡ bụng. Mọi người mất cơ bắp khi họ già đi. Điều đó có thể khiến việc duy trì cân nặng khỏe mạnh trở nên khó khăn hơn. Mỗi năm trôi qua, khối lượng cơ bắp đều giảm đi và quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại. Mất khối lượng cơ bắp làm giảm tốc độ cơ thể sử dụng calo. 

Và vấn đề còn tồi tệ hơn đối với những người không hoạt động thể chất do không đốt cháy nhiều calo như trước. Điều đó có nghĩa, chúng ta có thể ăn cùng một lượng nhưng lượng calo đốt cháy sẽ ít đi là lượng mỡ tăng lên dễ dàng hơn. Một điều “oái oăm” chính là càng về già, thì lượng mỡ càng tích tụ nhiều ở phần bụng chứ không phải ở bắp tay, bắp chân,…

Di truyền

Di truyền cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho mỡ bụng tích tụ nhanh và nhiều. Nếu bạn ăn uống đúng cách và tập thể dục mà cân nặng và kích thước vòng hai không giảm thì nguyên nhân có thể là xuất phát từ gen di truyền.

Các gen kiểm soát cách cơ thể bạn đốt cháy calo là khác nhau ở mỗi người no. Vậy nên khả năng tăng mỡ bụng, đùi, hay mông đều bị ảnh hưởng. Nếu như gia đình bạn có người ở trạng thái như này thì khả năng cao bạn “trùng gen”. Ngay cả khi mỡ bụng dễ tích tụ là do di truyền ,bạn vẫn có thể khắc phục được gen của mình bằng chế độ ăn uống phù hợp và tập thể dục đầy đủ. Tuy nhiên, hành trình này gian nan, đòi hỏi sự nỗ lực cao hơn. 

Rượu bia

Tích Mỡ Bụng: Nguyên Nhân Và 7 Rủi Ro Đe Dọa Sức Khỏe 3
(Minh họa uống rưọu bia gây tích mỡ bụng)

Rượu bia tích trữ mỡ bụng – điều này vốn rất phổ biến đối với cánh mày râu. Nguyên nhân gây “bụng bia” hay mỡ bụng tích tụ thực chất là do lượng calo dư thừa không được giải phóng đã tích lũy dần vào cơ thể. Lượng calo phần lớn nằm trong thức ăn đi kèm trong quá trình uống bia, rượu. 

Bên cạnh đó, khi cơ thể đã có lượng cồn nhất định, gan sẽ buộc phải ngừng hoạt động giải phóng mỡ cho cơ thể. Thay vào đó, gan chuyển sang quá trình vận động để chuyển hóa chất cồn, khiến cho mỡ thừa nhanh chóng tích tụ.

Căng thẳng

Tưởng rằng căng thẳng dễ khiến cho chúng ta sụt giảm cân nặng nhưng thực tế nó lại khiến tích mỡ bụng nhanh chóng hơn. Bạn có biết rằng: Quá nhiều căng thẳng không tốt cho trạng thái tinh thần hoặc cân nặng. 

Căng thẳng kích hoạt giải phóng cortisol, một loại hormone khiến chúng ta thèm những món ăn giàu chất béo, nhiều carb như pizza, khoai tây chiên và bánh ngọt, nước ngọt. Cortisol cũng khiến cho quá trình tích tụ mỡ quanh bụng diễn ra nhanh hơn.

Bên cạnh đó, căng thẳng dẫn đến thức đêm. Những người ngủ ít, ngủ không đủ giấc hơn thường có nhiều mỡ bụng hơn. Đương nhiên, về lâu về dài chúng khiến cho mỡ bụng  trở nên “cứng đầu” khó “đánh bay”.

Rủi ro sức khỏe của mỡ bụng dày

Huyết áp cao

Thừa cân béo phì là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng huyết áp cao. Trong đó, mức độ béo phì thường được biểu hiện rõ nhất ở vùng mỡ bụng. Theo nghiên cứu, béo phì có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh cao huyết áp lên 12 lần so với bình thường. 

Bên cạnh đó, những người béo phì còn dễ gặp các chứng bệnh như: Bệnh động mạch vành (đau thắt ngực), nhồi máu cơ tim, có thể đột tử….

Một lượng chất béo không lành mạnh trong máu

Tích Mỡ Bụng: Nguyên Nhân Và 7 Rủi Ro Đe Dọa Sức Khỏe 4
(Ảnh minh họa chất béo trong máu)

Ngay cả khi mỡ ở bụng chưa phát triển với kích thước quá lớn thì bạn đã  có nguy cơ mắc bệnh máu nhiễm mỡ. Đây là tình trạng mất cân bằng của các lipid trong thành phần máu. Nếu vấn đề này duy trì lâu dài mà không được điều trị, người béo phì có thể mắc các căn bệnh liên quan đến tim mạch như đã nói trên. 

Chứng ngưng thở lúc ngủ

Hội chứng này có liên quan mật thiết đối với những người bị tích trữ mỡ bụng. Các triệu chứng phổ biến nhất của người gặp vấn đề này chính là: buồn ngủ quá mức vào ban ngày, trạng thái bồn chồn lo lắng, ngáy ngủ, tỉnh giấc thường xuyên và đau đầu vào buổi sáng. 

Bệnh tim

Béo phì do tích trữ mỡ bụng và bệnh tim mạch có mối quan hệ mật thiết với nhau. Người mắc bệnh béo phì thường rơi vào tình trạng huyết áp tâm trương và tâm thu đều tăng khi chỉ số BMI tăng. Cùng với đó, hiện tượng rối loạn chuyển hóa lipid trong đó có hàm lượng LDL, Triglycerid và Cholesterol tăng cao khiến cho lượng máu bơm vào tim thay đổi. Sự bất thường này không đáp ứng đủ nhu cầu hoạt động của tim khiến cho chúng bị suy yếu, dễ mắc bệnh. 

Lượng đường trong máu cao và bệnh tiểu đường

Tích Mỡ Bụng: Nguyên Nhân Và 7 Rủi Ro Đe Dọa Sức Khỏe 5

Người bị tích trữ mỡ bụng thường sản xuất nhiều insulin hơn và làm quá tải tuyến tụy hoặc cơ thể sử dụng insulin không hiệu quả. Khi đó, lượng đường trong máu không được vận chuyển đi nuôi tế bào, dẫn đến tồn đọng lâu ngày khiến tăng đường huyết và dần hình thành bệnh tiểu đường. 

Gan nhiễm mỡ

Gan là một trong những bộ phận nội tạng có khả năng nhiễm mỡ cao nhất nếu như bạn bị tích trữ mỡ bụng. Điều này rất dễ hiểu bởi vị trí của gan nằm gần khoang bụng – vốn là nơi mà mỡ nội tạng phát triển nhanh và nhiều. 

Khi gan bị nhiễm mỡ thì chức năng hoạt động của bộ phận này cũng sẽ suy giảm. “Nhà máy” thanh lọc các chất độc hại đang tích tụ trong cơ thể giảm khả năng hoạt động thì các bộ phận khác cũng bi suy giảm theo, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Đột quỵ

Đây là một trong những hệ quả nghiêm trọng nhất của những người bị tích trữ mỡ bụng. Đột quỵ có ở nhiều trạng thái khác nhau, với mức độ nhẹ, bạn có thể sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, dù ở mức độ nào thì bạn cũng cần cẩn trọng về sức khỏe của mình. 

Giải đáp thắc mắc về mỡ bụng

Dưới đây là những câu hỏi vấn đáp nhanh dành cho những người còn băn khoăn về tình trạng tích mỡ bụng. 

Tích Mỡ Bụng: Nguyên Nhân Và 7 Rủi Ro Đe Dọa Sức Khỏe 6
(Mỡ bụng dày)

Ngồi lâu có bị tích mỡ bụng không?

Có. Những người ngồi lâu, ít vận động trong thời gian dài thì có nguy cơ cao mắc tình trạng tích trữ mỡ bụng. Điều này khá dễ hiểu, khi bạn hạn chế vận động thì lượng cao tiêu hao ít. Chúng không thể giải phóng buộc phải chuyển hóa tích trữ lại trong cơ thể dưới dạng mỡ thừa. 

Vấn đề này thường gặp phổ biến nhất ở dân văn phòng, người trẻ ít vận động… 

Vì sao bụng dưới dễ bị tích mỡ?

Cấu trúc của bụng dưới rất ít cơ vậy nên, phần cơ hoạt động kém thì mỡ càng dễ dàng tích trữ. Đa phần, mỡ tích trữ ở bụng dưới trước xong đến các bộ phận khác trong cơ thể. Mỡ bụng dưới dễ tích trữ nhưng cực kỳ “cứng đầu” để đánh bay hoàn toàn. Phải thật sự kiên trì tập luyện và thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt bạn mới có thể sở hữu
“chiếc” bụng dưới phẳng lì.

Nhóm máu có quyết định bụng to hay nhỏ không?

Nhóm máu không có khả năng quyết định bụng to hay nhỏ. Quá trình tích tụ mỡ phụ thuộc vào sự chênh lệch calo nạp vào và tiêu hao của mỗi người, ngoài ra  còn do gen. Chính vì thế, máu không phải là yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề này.

Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin về tích mỡ bụng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về nội dung bài viết hoặc về setup phòng gym thì comment ngay phía dưới bài viết này, Gymaster sẽ giải đáp ngay. Xem thêm thông tin về kinh nghiệm đầu tư phòng gym, thiết bị gym và hướng dẫn tập luyện tại Blog Gymaster nhé.

Liên hệ:
Fanpage: Gymaster – Setup phòng gym trọn gói từ A-Z
Hotline: 0931 458 898