So Sánh Mass Tăng Cân Và Whey Protein

Mass Tăng Cân Và Whey Protein đều là những loại thực phẩm bổ sung có khả năng thay đổi cân nặng, vóc dáng cơ thể. Mặc dù, giữa chúng có nhiều sự khác biệt nhưng vẫn khiến cho nhiều người nhầm lẫn, lựa chọn sai sản phẩm với mục đích sử dụng. Vậy thì, hãy cùng so sánh về mass tăng cân và whey protein trong bài viết dưới đây nhé!. 

Mass tăng cân là gì?

Mass tăng cân là một dạng thực phẩm hỗ trợ quá trình tăng lên của các khối cơ, thay đổi cân nặng của cơ thể thông qua việc cung cấp các chất dinh dưỡng cơ bản nhưng đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Đó chính là protein, tinh bột, lượng nhỏ chất béo cùng với các vitamin khoáng chất. Trong đó, lượng tinh bột có thể bằng hoặc lớn lớn so với protein. 

So Sánh Mass Tăng Cân Và Whey Protein 1
(Minh họa mass tăng cân)

Mass tăng cân có thể sử dụng cho bất cứ đối tượng nào, chỉ cần có nhu cầu thay đổi khối lượng cơ thể. Chỉ cần 5 phút pha mass bạn đã có ngay khẩu phần đầy đủ dinh dưỡng. Chính vì thế, mass phù hợp với những người có quỹ thời gian hạn hẹp nhưng vẫn cần chế độ dinh dưỡng hoàn hảo. 

Mỗi khẩu phần của mass tăng cân có thể bổ sung lên đến 1000 calo chỉ trong khoảng thời gian ngắn nhưng hỗ trợ cơ thể trao đổi chất liên tục tạo ra nguồn năng lượng dồi dào. 

Các loại mass tăng cân

Hiện nay, trên  thị trường có nhiều loại mass tăng cân khác nhau. Xét dưới góc độ thương hiệu, có đến hàng trăm loại mass tăng cân được sản xuất và phân phối bởi các đơn vị trong và ngoài nước. Trong đó, những sản phẩm có thương hiệu, sản xuất nước ngoài thường được ưa chuộng hơn. 

Xét về khả năng cung cấp calo cho cơ thể, mass tăng cân được chia thành hai loại:

  • Mass tăng cân trung năng lượng với khả năng cung cấp khoảng 500 – 600 Calo cho mỗi khẩu phần.
  • Mass cao năng lượng: Có thể cung cấp lượng calo gấp đôi so với mass trung năng lượng, theo đó, mỗi khẩu phần mass nạp vào cơ thể từ 1000 calo trở lên. 

Với lượng calo cung cấp trên mỗi khẩu phần, rất nhiều người ưu tiên chọn mass tăng cân cao năng lượng với mong muốn nhanh chóng cải thiện cân nặng và vóc dáng bản thân. Tuy nhiên, trên thực tế, mỗi loại mass được nghiên cứu để phù hợp với thể trạng, khả năng hấp thụ của mỗi người để hạn chế tối đa các tác dụng phụ không mong muốn. 

Whey protein là gì?

Mass Tăng Cân Và Whey Protein có những sự khác biệt nhất định. Whey protein hay còn được gọi là đạm whey, là một dạng thực phẩm bổ sung được tạo ra bởi quá trình phân lập tách váng sữa và chất béo khi sản xuất phomai. Loại protein này được đánh giá có chất lượng cao chứa nhiều axit amin thiết yếu dễ dàng hấp thụ, thúc đẩy quá trình sửa chữa, xây dựng và phát triển các nhóm cơ. 

Không giống như tưởng tượng của nhiều người, đạm whey là một loại thực phẩm khá khó uống, ít hương vị thơm ngon. Chính vì thế, việc mix whey cùng với các hương liệu, phụ gia khác sẽ giúp cho quá trình uống diễn ra dễ dàng hơn.

So Sánh Mass Tăng Cân Và Whey Protein 2

Các loại whey protein

Tương tự như mass tăng cân, whey protein cũng được chia thành nhiều dạng khác nhau cả về  thương hiệu và thành phẩm. Theo đó, có 3 loại whey protein phổ biến hiện nay, bao gồm:

  • Whey protein cô lập

Whey protein cô lập có hàm lượng lên đến 70 – 80% protein, thường được chế biến đơn giản, ít công đoạn nên còn chứa nhiều tạp chất như đường sữa (lactose) và chất béo… Thành phẩm của whey protein dạng cô lập khá thơm ngon và hấp dẫn người dùng. Điểm nổi bật nhất của whey protein cô lập chính là giá thành rẻ, phù hợp tài chính với nhiều nhóm đối tượng.

Thế nhưng, loại whey này chưa thực sự tối ưu hiệu quả và còn tồn tại những nhược điểm như:
+ Không phù hợp với những người dị ứng đường sữa, vì dễ gây tiêu chảy, đầy bụng. 

  • Lượng chất béo còn dư tương đối lớn đối với những người uống whey với mục tiêu tăng cân, tăng cơ. 
  • Khả năng hấp thụ vào cơ thể chậm hơn so với các loại whey khác. 
  • Lượng protein cũng thấp hơn hẳn so với các loại whey khác.
  • Whey protein tinh khiết

Hàm lượng protein cao hơn với khoảng tỷ lệ chiếm đến 90% trong tổng thành phần. Loại whey này có ít lactose, chất béo và các loại chất dinh dưỡng có lợi so với whey protein dạng cô đặc do được tinh lọc kỹ càng hơn. Vì vậy, loại whey này được đánh giá là “sạch” hơn và trở thành sản phẩm ưa chuộng. 

Đặc biệt, protein tinh khiết được hấp thụ và tiêu hóa nhanh chóng, phù hợp với những người bị dị ứng lactose, người hay gặp vấn đề về tiêu hóa, tiêu chảy, đầy hơi… Với hàm lượng chất béo ít, loại whey này phù hợp với những người ăn kiêng kết hợp tập luyện. 

Tuy nhiên, đi kèm với chất lượng tốt chính là giá thành cao, điều này là nỗi băn khoăn đối với rất nhiều người có nhu cầu sử dụng. Bên cạnh đó, quá trình lọc tinh khiết có thể loại bỏ một số lợi khuẩn vốn có trong whey. 

  • Whey protein thủy phân

Đây là loại whey tốt nhất trên thị trường hiện nay, với khả năng phục hồi và phát triển cơ bắp nhanh chóng bởi protein được xử lý và lọc kỹ hơn tạo nên sự tinh khiết với hàm lượng lên đến 95%, loại bỏ gần như hết các tạp chất  để tạo ra các siêu phân tử nhỏ.  Loại protein có trong whey có khả năng phá vỡ các liên kết amino axit để tiêu hóa dễ hơn, hấp thụ nhanh chóng mà không có bất cứ cản trở gì mà hạn chế tối đa các tác dụng không mong muốn. 

Đặc biệt, whey protein thủy phân không chứa thành phần đường Lactose nên phù hợp với hầu hết các đối tượng mà không lo phát sinh các tác dụng phụ như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu. Tuy nhiên, mức giá thành của whey protein thủy phân cao nhất trong tất cả các loại, phù hợp với những người có tài chính tốt.

Sự trung hòa giữa các loại đạm whey chính là whey hỗn hợp – sản phẩm kết hợp từ 3 phân loại trên. Bởi đây là loại hỗn hợp, nên giá thành cũng tùy thuộc vào tỷ lệ của mỗi loại whey tạo nên nó. Chẳng hạn như, sản phẩm có chứa hàm lượng whey cô lập lớn sẽ rẻ hơn so với loại chứa hàm lượng whey thủy phân.

Để có lựa chọn phù hợp khi mua whey hỗn hợp, bạn nên đọc kỹ thành phần in trên nhãn mác. Đơn giản, thành phần của loại whey nào xuất hiện trước trong nhãn mác sẽ là loại chính.  Ưu điểm của whey hỗn hợp chính là sự đa dạng và nhiều phân khúc giá, phù hợp với đại đa số người dùng. 

Bên cạnh đó, trên thị trường có Organic Whey – loại whey được chế xuất hoàn toàn từ các nguyên liệu thực vật, phù hợp với những người có chế độ ăn thực dưỡng. 

Điểm giống nhau giữa mass tăng cân và whey protein

So Sánh Mass Tăng Cân Và Whey Protein 3
(Mass tăng cân và whey protein)

Với những thông tin trên, có thể thấy, mass tăng cân và whey protein có những điểm chung nhất định, đó là:

  • Trong thành phần, protein chiếm tỷ lệ lớn so với các chất dinh dưỡng khác. Chúng là chất dinh dưỡng chính có tác động trực tiếp đến hiệu quả của mass hay whey trong quá trình xây dựng cơ bắp, cải thiện cân nặng. 
  • Cả mass tăng cân và whey protein đa phần được điều chế dưới dạng bột, tan nhanh chóng trong nước tăng khả năng hấp thụ và trao đổi chất, từ đó tạo nên lượng calo lớn để đáp ứng các hoạt động của cơ thể, và chuyển hóa tích trữ. 
  • Mass tăng cân và whey protein được xem như một loại thực phẩm bổ sung, không sử dụng thay thế hoàn toàn chế độ dinh dưỡng. Việc lạm dụng mass hay whey đều có thể gây ra các  tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Đối tượng sử dụng chính của hai loại sản phẩm này chính là những người có nhu cầu phục hồi, xây dựng và phát triển các nhóm cơ nạc, từ đó thay đổi khối lượng cơ thể. 

Mặc dù mass tăng cân và whey protein có nhiều điểm tương đồng, nhưng trên thực tế, giữa chúng vẫn có sự khác biệt nhất định về thành phần, hiệu quả và đối tượng sử dụng. Cùng theo dõi trong phần tiếp theo của bài viết này để phân biệt và đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu của bản thân nhé.

So sánh Mass tăng cân và whey protein

Lượng calo

Lượng calo cung cấp cho cơ thể giữa mass tăng cân và whey protein khác nhau hoàn toàn. Đối với mass tăng cân, mỗi khẩu phần có chứa tối thiểu 500 calo nạp vào cơ thể. Trong khi đó, whey protein có lượng calo khoảng 100 -150. 

Lượng Protein

Mặc dù protein đóng vai trò là thành phần chính trong các loại mass tăng cân và whey nhưng hàm lượng của chất này trong các sản phẩm khác nhau. Hàm lượng protein trong mass tăng cân cao hơn so với whey được đánh giá dựa trên hàm lượng bổ sung và kích thước sử dụng. Hàm lượng protein trong 300-350g mass chiếm khoảng 20-30%  nhưng cung cấp từ 500- 1000 calo.Trong khi đó, 24 gram protein trong whey chứa đến 80% nhưng chỉ cung cấp cho cơ thể khoảng 100 – 150 calo – một lượng thấp hơn rất nhiều so với mass tăng cân cung cấp. 

Bên cạnh đó, mass tăng cân và whey protein có sự khác nhau về tỷ lệ chất béo. Dù chúng đều sử dụng chất béo bão hòa, an toàn và lành mạnh đối với cơ thể, giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch, huyết áp. Theo đó, mass tăng cân chứa nhiều chất béo hơn lên đến 4-20gam, còn whey chỉ chứa khoảng 1 gam. 

Lợi ích

So Sánh Mass Tăng Cân Và Whey Protein 4
(Kết quả sử dụng whey protein)

Tất cả sự khác nhau trên giữa mass tăng cân và whey đều dẫn đến sự khác biệt về hiệu quả, lợi ích mà chúng mang lại đối với người dùng. 

  • Lợi ích của mass tăng cân

Lợi ích chính của mass chính là hỗ trợ quá trình tăng cân một cách nhanh chóng và lành mạnh, Bởi hàm lượng protein lớn nên lượng calo  tạo ra cũng lớn hơn và tác động mạnh mẽ đến quá trình tăng cân. Cho dù bạn có tập luyện thể hay lao động nặng nhọc thì mass tăng cân vẫn đem đến hiệu quả. 

Tuy nhiên, quá trình sử dụng mass tăng cân sẽ dễ xảy ra tình trạng tích mỡ nếu chỉ sử dụng sản phẩm mà không có hoặc ít thực hiện vận động, luyện tập thể dục thể thao. Bởi lượng calo tạo ra rất lớn, dư thừa nhiều và dự trữ dưới dạng mỡ vốn là cơ chế tự nhiên của cơ thể.

Mass tăng cân chỉ hỗ trợ quá  trình tăng cơ nạc nếu như bạn thực hiện thói quen sống lành lạnh, kết hợp chế độ dinh dưỡng cùng với các hoạt động tập luyện.

  • Lợi ích của whey protein

Lợi ích của whey protein đó là mang đến quá trình tăng cơ và duy trì lượng cơ bắp luôn ổn định. Bên cạnh đó, Hàm lượng BCAA dồi dào trong thành phần whey cũng có khả năng chống dị hóa mất cơ, giảm tình trạng căng cơ, đau nhức sau khi tập luyện.

Với những người thường xuyên tập luyện thể thao, đặc biệt là gym, họ sử dụng sức mạnh cơ bắp và muốn sở hữu hình thể rắn rỏi mạnh mẽ thì không thể thiếu whey protein trong chế  độ dinh dưỡng. 

Mục đích sử dụng

 

  • Mass tăng cân

Mass tăng cân được sử dụng với mục đích bổ sung một nguồn năng lượng lớn, đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cùng với vitamin & khoáng chất và một số loại enzyme tiêu hóa  để thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể nhiều hơn. Sau đó, nguồn năng lượng dư thừa được tích trữ lại. 

Với mục đích sử dụng này, mass tăng cân phù hợp với hầu hết tất cả mọi người có nhu cầu tăng cân hoặc những người bận rộn, có quỹ thời gian hạn hẹp nhưng vẫn cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng.

  • Whey protein

Trong khi đó, Whey protein đã được nghiên cứu chứng minh là có hiệu quả đặc biệt khi được sử dụng, tiêu thụ ngay trước, sau hoặc trong khi tập luyện. Trong đó, khoảng thời gian sau tập, quá trình tổng hợp diễn ra mạnh mẽ nhất. 

Khi đó, whey được sử dụng với mục đích sửa chữa và phục hồi cơ bắp với nhiệm vụ tăng cơ. giữ cơ chứ không phải tăng cân. Whey protein được ưu ái hơn bởi các vận động viên thể hình, những người có nhu cầu “độ” body, tăng khối lượng và sức mạnh cơ bắp; xây dựng những khối cơ săn chắc, sắc nét và cần chế độ ăn lành mạnh, khoa học.

Nên sử dụng Mass tăng cân hay whey protein?

Có thể thấy rằng, Mass tăng cân và whey protein được chế xuất đề dành riêng cho hai nhóm đối tượng khác nhau. Mass phù hợp với tất cả những người có nhu cầu tăng cân, không lo ngại vấn đề vóc dáng, tăng cân có thể gắn liền với tăng mỡ. Trong khi đó, whey protein phù hợp với “dân thể hình” những người tập luyện đều đặn, có nhu cầu cải thiện vóc dáng, tăng cân, tạo nên những khối cơ sắc nét, cuồn cuộn. 

Với những thông tin trên, nên sử dụng mass tăng cân hay whey protein còn phụ thuộc vào mục đích của mỗi người. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu sử dụng, việc đầu tiên chính là phân biệt giữa mass tăng cân và whey protein để không bị nhầm lẫn, tìm hiểu kỹ càng về thành phần trong sản phẩm sẽ lựa chọn để tránh những tác dụng phụ đối với sức khỏe, vóc dáng… 

Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, tránh trình trạng mua nhầm hàng hóa kém chất lượng, rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”, không có hiệu quả gì dù trải qua quá trình sử dụng lâu dài.

Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin về mass tăng cân và whey protein. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về nội dung bài viết hoặc về setup phòng gym thì comment ngay phía dưới bài viết này, Gymaster sẽ giải đáp ngay. Xem thêm thông tin về kinh nghiệm đầu tư phòng gym, thiết bị gym và hướng dẫn tập luyện tại Blog Gymaster nhé.

Liên hệ:
Fanpage: Gymaster – Setup phòng gym trọn gói từ A-Z
Hotline: 0931 458 898