Máy Chạy Bộ Có Tác Dụng Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng An Toàn

Máy chạy bộ có tác dụng gì? Có lẽ là câu hỏi mà ai cũng đặt ra khi quan tâm hay có ý định sử dụng thiết bị hỗ trợ đi/chạy bộ trong nhà. Về lợi ích có rất nhiều, nhưng ở bài viết này, Gymaster chỉ nếu ra 5 lợi ích nổi bật cho sức khỏe của máy chạy bộ, những ưu thế so với chạy bộ ngoài trời và hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ an toàn. 

Máy chạy bộ có tác dụng gì? 5 lợi ích chính cho sức khỏe

Giảm cân

máy chạy bộ có công dụng gì
(Nâng cao sức khỏe, giảm cân với máy chạy bộ)

Nhắc đến máy chạy bộ có tác dụng gì, đầu tiên phải kể đến khả năng hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Một chế độ ăn uống phù hợp, kết hợp các bài tập sử dụng máy chạy bộ sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát cân nặng của mình theo mong muốn ngay tại nhà.

Bạn nghe rất nhiều về lợi ích giảm cân của máy chạy bộ, nhưng bạn không hiểu tại sao máy chạy bộ lại có khả năng này. Quá trình cơ thể vận động qua bước đi, bước chạy trên máy chạy bộ giúp đốt cháy năng lượng của cơ thể. Từ đó, giúp giảm cân nếu duy trì tập luyện đều đặn. Trên thực tế, ghi nhận rất nhiều trường hợp cho thấy hiệu quả rõ rệt giảm cân nặng nhờ vào sự hỗ trợ của máy chạy bộ. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra quy tắc “nhịp tim mục tiêu và vùng đốt cháy chất béo” cũng được áp dụng thành công trong việc sản xuất và thiết kế công năng máy chạy bộ vào trong quá trình luyện tập.

Có thể hỗ trợ trong việc duy trì mật độ xương

Máy Chạy Bộ Có Tác Dụng Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng An Toàn 1

Chúng ta vẫn biết rằng bổ sung hay ăn uống đủ chất giúp hạn chế các vấn đề liên quan đến loãng xương. Tuy nhiên trên thực tế, việc vận động cường độ cao một cách thường xuyên và điều độ cũng góp phần hỗ trợ tăng và duy trì mật độ xương. Đã có rất nhiều các nghiên cứu chỉ ra câu trả lời cho câu hỏi máy chạy bộ có tác dụng gì đối với hệ xương khớp đó là dẫn đến sự thay đổi tích cực của hệ xương khớp. Tỉ lệ tế bào xương trên 1 đơn vị diện tích của người chạy/đi bộ trên thiết bị cao hơn so với người không sử dụng và không tham gia bất kì hoạt động vận động cường độ cao nào khác. Bên cạnh đó, hệ xương khớp thêm dẻo dai, ngăn ngừa các bệnh về xương khớp, hạn chế tình trạng loãng xương ở người lớn tuổi…. cũng được chứng minh là những hiệu quả được mang lại từ việc sử dụng thiết bị hỗ trợ chạy bộ.

Tốt cho tim mạch

Một câu trả lời khác cho máy chạy bộ có tác dụng gì đó chính là tốt cho hệ tim mạch. Các chuyên gia cho rằng, việc chạy bộ thường xuyên và đều đặn có hiệu quả trong việc cải thiện và ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch, làm giảm các yếu tố hình thành các bệnh tăng huyết áp, cholesterol và thừa cân, béo phì.. Lúc bình thường, cơ thể không hoạt động mạnh, nhịp tim vào trạng thái nghỉ ngơi, có giá trị từ 60-100 nhịp mỗi phút là bình thường. Nhịp tim lúc nghỉ càng thấp càng tốt, chứng tỏ cơ tim lúc này đang trong trạng thái không làm việc quá nhiều. Khi tập luyện, lúc này nhịp tim tăng lên, cơ tim nhào bóp liên tục, ở nhiều trường hợp nhịp tim tăng quá cao, vượt qua nhịp tim tối đa gây ra những trường hợp không mong muốn. Vì vậy, nếu tuân theo chế độ đều đặn một cách thường xuyên, tim sẽ trở nên khỏe hơn, không xảy ra các phản ứng sinh lý tiêu cực khi phải làm việc nặng nhọc hay vận động cường độ cao. 

Sức khỏe tinh thần tích cực

máy chạy bộ có tác dụng gì
(Chạy bộ giúp tinh thần tích cực, vui vẻ hơn)

Nhờ vào hoocmon hạnh phúc Endorphin được tiết ra khi cơ thể vận động hoặc tập luyện ở cường độ cao, mà chúng ta cảm thấy vui vẻ hơn so với lúc cơ thể ở trạng thái bình thường. Vậy nên nếu sử dụng máy chạy bộ tại nhà cùng các bài tập khi sử dụng thiết bị sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần, đẩy lùi cảm xúc tiêu cực, mang lại cảm xúc vui vẻ, xóa tan căng thẳng, mệt mỏi. Vậy nên, một chiếc máy chạy bộ ngay tại nhà sẽ giúp bạn xua tan sau một ngày làm việc mệt mỏi, cơ thể rã rời đau nhức. Với lợi ích được nêu ra đáp ứng được cho câu hỏi máy chạy bộ có tác dụng gì, đây cũng là một điều đáng được cân nhắc sử dụng thiết bị giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân mắc các bệnh rối loạn lo âu, trầm cảm…

Xây dựng cơ bắp và sức mạnh

Một lợi ích nữa khi sử dụng máy chạy bộ đó là giúp cơ bắp săn chắc, tăng cường sức mạnh các bó cơ. Lý do là khi chạy/đi bộ trên máy chạy bộ, bắt buộc cơ thể phải vận động một cách toàn diện, các phần cơ mông, đùi, chân đều được tác động tối đa. Điều này sẽ dễ dàng nhận thấy sau một thời gian luyện tập đúng cách, điều độ và thường xuyên. 

Lợi ích khi sử dụng máy chạy bộ so với chạy bộ ngoài trời

Máy Chạy Bộ Có Tác Dụng Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng An Toàn 2
(Chạy bộ ngoài trời)

Ngoài câu hỏi, máy chạy bộ có tác dụng gì, nhiều người cũng đặt vấn đề về những lợi ích hay ưu thế của việc sử dụng máy chạy bộ so với chạy bộ ngoài trời, dưới đây sẽ nêu ra một vài điểm cho câu hỏi nêu trên. 

Có nhiều quan điểm cho rằng nên chạy bộ ngoài trời hơn là sử dụng máy chạy bộ. Tuy nhiên, trên thực tế, dù là hình thức nào cũng có ưu khuyết điểm khác nhau. Tùy theo sở thích và nhu cầu mà bạn có thể chọn chạy bộ ngoài trời thay vì chạy bộ bằng máy, hoặc ngược lại, hay thậm chí có thể chọn cả hai. Dưới đây là một số lợi ích khi sử dụng máy chạy bộ so với việc chạy bộ ngoài trời bạn có thể cân nhắc nếu đang phân vân nên chọn hình thức nào.

Linh hoạt điều chỉnh chế độ luyện tập

Máy chạy bộ hiện nay có thể mô phỏng nhiều kiểu địa hình khác nhau dựa trên sự thay đổi của độ nghiêng và mức độ kháng lực của thảm tập. Đây cũng được xem là ưu điểm so với việc chạy bộ ngoài trời. Bạn có thể đa dạng địa hình tập luyện ngay trong nhà mà không phải đến những địa điểm có địa hình phù hợp. Rõ ràng nếu bạn đang sống trong nội thành của một thành phố, và khu vực  bạn sống là đồng bằng, bạn chỉ có thể chạy bộ ở địa hình bằng phẳng. Chưa kể việc tiếp cận địa hình leo núi là rất khó khăn, hoặc nếu có thể cũng không thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể duy trì mức độ tập luyện như theo mong muốn một cách dễ dàng nhờ vào các thao tác trên máy, cũng như tăng dần cường độ và cấp độ có kiểm soát, cơ thể kịp thích ứng.

Dễ dàng theo dõi sức khỏe

máy chạy bộ có tác dụng gì
(Tính năng đo nhịp tim của máy chạy bộ) 

Sử dụng máy chạy bộ bạn có thể được theo dõi sức khoẻ trong quá trình luyện tập nhờ vào các tính năng tích hợp trên máy mà không cần sử dụng thêm bất kì thiết bị hỗ trợ nào. Nhiều ý kiến đưa ra rằng chạy bộ ngoài trời cũng có thể gắn thêm thiết bị theo dõi, thậm chí còn được cá nhân hóa tốt hơn. Tuy nhiên, với máy chạy bộ ngoài việc theo dõi thì còn kết hợp chế độ được chọn để đưa ra những phân tích chuẩn xác nhất đối với quá trình tập luyện của bạn.

Có thể theo dõi tiến trình luyện tập

Máy Chạy Bộ Có Tác Dụng Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng An Toàn 3
(Bảng điều khiển các tính năng máy chạy bộ Buheung Korea)

Ngoài khả năng theo dõi sức khỏe, nhịp tim thì nhiều máy chạy bộ còn được tích hợp thiết bị theo dõi tiến trình tập luyện, trong đó thể hiện rõ lượng calo được đốt cháy. Nhờ vào đó, bạn hoàn toàn có thể xác định được lượng calo thâm hụt từ đó đưa ra những nhận định, điều chỉnh để đem lại hiệu quả cho quá trình giảm cân, đốt mỡ. Ngoài ra bạn cũng có thể cá nhân hoá chế độ tập luyện và tăng dần cường độ khi tập luyện. 

Thuận tiện tập luyện tại nhà, tiết kiệm thời gian

Bạn bận rộn và thời gian luyện tập là bạn phải tranh thủ sắp xếp với lịch trình kín mít. Vậy rõ ràng lựa chọn chạy bộ trên máy chạy bộ giúp bạn thuận tiện hơn khi luyện tập tại nhà và tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Không bị ảnh hưởng bởi thời tiết

Nắng, mưa, bão  bùng… ảnh hưởng đến việc chạy bộ ngoài trời của bạn, nhưng sẽ không hề hấn gì nếu bạn sử dụng máy chạy bộ. Và nếu bạn là một người sợ ánh nắng mặt trời, khói bụi ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da của bạn thì hãy lựa chọn hình thức tập luyện ngay tại nhà với máy chạy bộ. 

Nhìn vào những lợi ích mà máy chạy bộ mang lại có thể thấy, chạy/đi bộ trong nhà với máy cũng mang lại những lợi ích như chạy bộ ngoài trời. Ngoài ra, với tập luyện với máy còn có những trải nghiệm có phần ưu thế hơn về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, suy cho cùng, tùy vào nhu cầu tập luyện, mỗi hình thức đều có ưu và nhược điểm riêng đối với mỗi cá nhân, lựa chọn hình thức nào phụ thuộc vào lựa chọn của bạn.

Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ

Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ an toàn

hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ
(Người phụ nữ khởi động trước khi luyện tập)
  • Khởi động trước khi tập và hạ nhiệt sau khi tập: để có thể luyện tập theo chế độ đã được đặt ra, bạn nên thực hiện khởi động từ 6-8 phút, trong đó 3-4 phút đầu tiên bạn sẽ đi bộ, 3-4 phút tiếp theo sẽ chạy bộ tốc độ chậm 3-4 km. Điều này giúp khởi động các nhóm cơ cũng như cơ quan, kích thích cơ thể vào trạng thái chuẩn bị cho các hoạt động cường độ cao, nhằm giảm thiểu các biến chứng trong quá trình luyện tập.
  • Buông tay cầm khi tốc độ đã ổn định: rất nhiều trường hợp khi chưa thực sự ổn định tốc độ trên máy chạy bộ đã buông tay cầm dẫn đến việc không làm chủ được thăng bằng và trượt khỏi thảm tập. Vì vậy, để an toàn khi chạy bộ trên bạn hãy nên giữ tay cầm cho đến khi quen với tốc độ hiện tại.
  • Để dừng lại, bạn hãy đặt tay lên tay vịn và động thời đưa và đặt chân lên 2 bên khung của thảm tập sau đó bấm dừng.

Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ đúng cách

  • Điều quan trọng nhất là bạn hãy thư thái cơ thể, điều này giúp cơ thể của bạn thích ứng nhanh với sự thay đổi trong quá trình chạy bộ với máy.
  • Thứ hai hãy thả lỏng vai và đưa ra phía sau, kéo chúng ra khỏi tai.
  • Thứ ba đưa cánh tay về phía sau, như thể đặt một tay vào một gói trên hông.
  • Giữ nhịp thở thư giãn, hút không khí vào dạ dày để giảm căng thẳng phần trên cơ thể.

Xem ngay: Top 5 Máy Chạy Bộ Tại Nhà Cao Cấp, Bền Máy, Gấp Gọn

Hy vọng bài viết giúp bạn có thể trả lời được câu hỏi: máy chạy bộ có tác dụng gì. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về nội dung bài viết hoặc về setup phòng gym thì comment ngay phía dưới bài viết này, Gymaster sẽ giải đáp ngay. Xem thêm thông tin về kinh nghiệm đầu tư phòng gym, thiết bị gym và hướng dẫn tập luyện tại Blog Gymaster nhé.

Liên hệ:
Fanpage: Gymaster – Setup phòng gym trọn gói từ A-Z
Hotline: 0931 458 898