11 Lý Do Tập Nhiều Mà Không Giảm Mỡ Bụng

Giảm mỡ bụng là một hành trình không hề dễ dàng. Thời gian tích trữ mỡ bụng rất nhưng để giảm về kích thước ban đầu cần sự kiên trì và nỗ lực cực lớn. Nhiều người chăm chỉ tập luyện cả thời gian dài nhưng không nhận được kết quả như ý muốn. Vậy nguyên nhân nào khiến cho việc giảm mỡ bụng khó khăn đến như vậy? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Phụ nữ giảm mỡ bụng khó hơn nam giới không?

11 Lý Do Tập Nhiều Mà Không Giảm Mỡ Bụng 1
(Mỡ bụng nam và nữ)

Không chỉ tỷ lệ béo phì ở phụ nữ cao hơn nam giới mà nam giới còn có những lợi thế vốn có khi giảm cân. Có thể bạn không tin vào điều này nhưng có nhiều lý do khiến phụ nữ khó giảm mỡ bụng hơn.

Phụ nữ có khối lượng cơ bắp ít hơn nam giới. Vì cơ bắp làm tăng tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi, điều này có nghĩa là nam giới đốt cháy nhiều calo hơn trong ngày một cách tự nhiên. Cơ thể bạn cần nhiều năng lượng hơn để duy trì cơ bắp hơn là chất béo. Ngay cả khi nghỉ ngơi, bạn vẫn đốt cháy một lượng calo nhất định để thực hiện các hoạt động sinh lý như thở và tiêu hóa thức ăn.

Khi bạn có nhiều cơ nạc hơn, bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn ngay cả khi bạn không làm gì cả. Vì hầu hết phụ nữ có ít cơ nạc hơn nên họ phải tập luyện chăm chỉ hơn để điều chỉnh lượng calo phù hợp nhằm thúc đẩy quá trình giảm cân. 

Mặc dù việc ăn uống theo cảm xúc không chỉ là vấn đề của phụ nữ, nhưng có sự khác biệt về giới tính trong việc kiểm soát căng thẳng và phụ nữ có xu hướng thường ăn vặt nhiều hơn so với nam giới để giảm bớt căng thẳng. Ví dụ, khi phụ nữ gặp căng thẳng tại nơi làm việc, họ có nhiều khả năng thèm ăn và ăn đồ ăn nhẹ có đường để cảm thấy dễ chịu hơn. Điều này khiến việc tuân thủ chế độ ăn ít calo lành mạnh để giảm cân trở nên khó khăn hơn.

Khi nói đến chất béo trong cơ thể, testosterone đóng vai trò chính trong việc bạn đốt cháy bao nhiêu calo, cách cơ thể sử dụng năng lượng và cách cơ thể phân phối chất béo. Đàn ông có mức testosterone cao hơn nhiều so với phụ nữ, khiến việc giảm mỡ bụng trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là ở những vùng có vấn đề như bụng.

Lý do tập nhiều mà không giảm được mỡ bụng

Mỡ bụng không chỉ ảnh hưởng xấu đến sự tự tin của bạn mà mỡ bụng dư thừa còn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Trên thực tế, mỡ bụng có liên quan đến một  loạt các vấn đề y tế nghiêm trọng. bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, đột quỵ, huyết áp cao, trầm cảm và đau tim. 

Vấn đề là, trong khi mỡ ở những vùng khác trên cơ thể bạn thường có thể giảm đi bằng chế độ ăn kiêng và tập thể dục thì mỡ bụng lại không biến mất dễ dàng như vậy?

Thực tế, mỡ bụng rất khó để giảm

Một lý do khiến mỡ bụng khó giảm là vì nó được coi là “chất béo tích cực”. Không giống như một số mô mỡ chỉ nằm “không hoạt động”, mỡ bụng dưới da (không phải mỡ bụng xung quanh nội tạng) tiết ra các hormone có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn – và khả năng giảm cân của bạn, đặc biệt là ở vùng eo và bụng. Trên thực tế, hormone và mỡ bụng có mối liên hệ mật thiết với nhau đến mức một số  nhà nghiên cứu cho  rằng chất béo này hoạt động giống như một “cơ quan phụ” hoặc một tuyến.

Do đó, việc giảm mỡ bụng thường tốn nhiều công sức, đặc biệt nếu bạn ở độ tuổi 40 trở lên. Đó là bởi vì hormone và mỡ bụng của bạn ảnh hưởng lẫn nhau và khi mức độ hormone của bạn thay đổi ở tuổi trung niên, mỡ quanh vùng bụng của bạn có xu hướng tích tụ nhanh hơn ở các khu vực khác.

Trao đổi chất kém

Quá trình trao đổi chất đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc giảm cân nói chung và giảm mỡ bụng nói riêng.

Không kiên trì ăn healthy

11 Lý Do Tập Nhiều Mà Không Giảm Mỡ Bụng 2
(Người phụ nư tính lượng calo trong món ăn)

Hãy nhớ rằng, chế độ ăn ảnh hưởng đến 70% hiệu quả của việc  giảm cân nói chung và giảm mỡ bụng nói riêng. Thực hiện chế độ ăn healthy là cách tốt nhất để có cơ thể khỏe đẹp đúng như mong đợi. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện không kiên trì, thiếu nghiêm túc thì mọi công sức đều “đổ sông đổ biển”. Đương nhiên, bạn cũng rất khó đạt được mục tiêu giảm mỡ bụng nếu duy trì thói quen quan trọng này. 

Ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân lớn nhất khiến bụng to. Quá nhiều carbohydrate tinh bột và chất béo xấu là công thức khiến mỡ tích tụ nhanh chóng và phình to ra. Thay vào đó, hãy ăn nhiều rau xanh, trái cây, chọn protein nạc và tránh xa chất béo từ thịt đỏ. Chọn chất béo lành mạnh hơn trong những các loại thực phẩm như cá, các loại hạt và bơ.

Ngay cả việc cắt giảm vừa phải lượng carbs (ngũ cốc, mì ống, đường) ở mức vừa phải cũng có thể mang đến hiệu quả lớn trong việc giảm mỡ bụng. 

Ăn nhiều đồ ngọt

11 Lý Do Tập Nhiều Mà Không Giảm Mỡ Bụng 3
(Người phụ nữ ăn nhiều thức ăn nhanh khi tập giảm cân)

Hầu hết, mọi người đều thích các loại thực phẩm có đường, chất béo và giàu carbohydrate. Thật không may, mỡ bụng cũng “yêu” các loại thực phẩm này. Quá dễ dàng để tìm kiếm một loại thực phẩm bất kỳ có chứa đường, chất ngọt ở trong thực đơn hàng ngày. Điều quan trọng, bạn cần phải kiểm soát được nó. 

Đừng chỉ vì đói hay “nhớ” mùi vị hay một chút hứng thú mà “thưởng” cho bản thân một món ăn đồ ngọt. Bên cạnh đó, uống rượu cũng là một nguyên nhân phổ biến khác khiến mỡ bụng dư thừa và khó giảm.

Ăn quá ít

Khi bắt đầu chế độ tập luyện, rất nhiều người mắc phải một một quan niệm sai lầm là cắt giảm khẩu phần ăn quá mức. Dẫn đến việc

Tập quá nhiều

Tập thể dục thể thao hằng ngày có thể giúp bạn giảm mỡ bụng. Chắc chắn rằng bạn đã nghe lời khuyên này ở rất nhiều nơi, từ rất nhiều người khác nhau. Thậm chí, phương pháp này còn được đánh giá cao bởi tính an toàn, lành mạnh. Nhưng tập quá nhiều lại khiến cho việc “đánh bay” mỡ trở nên khó khăn hơn. Bạn có tin vào điều này không?  

Thực tế, tập quá mức có thể làm tăng căng thẳng lên hệ thần kinh trung ương, khiến cortisol đạt đỉnh điểm và tạo ra tác động tiêu cực cho cơ thể buộc chúng tích tụ năng lượng và gây nên tình trạng tích mỡ. Đó là lý do tại sao bạn bắt buộc phải dành thời gian nghỉ ngơi đầy đủ và kết hợp các bài tập của mình.

Bên cạnh đó, có một điều khá “hài hước” mà nhiều người gặp phải. Đó chính là, tập quá sức nhưng lại ăn thiếu kiểm soát, “thả phanh” cho cơ thể ăn uống thoải mái, bù đắp vào cơn đói mà cơ thể đang “kêu gào”. Chính điều này là nguyên nhân khiến cho nỗ lực tập giảm mỡ bụng của bạn trở nên vô nghĩa. 

Bài tập chưa hợp lý

11 Lý Do Tập Nhiều Mà Không Giảm Mỡ Bụng 4
(Các bài tập giảm mỡ bụng hiệu quả)

Lựa chọn bài tập luyện với cường độ chưa đủ để đốt cháy calo sẽ khiến cho quá trình giảm mỡ bụng của bạn kéo dài hơn. Hãy thử để ý tại các phòng tập zumba, aerobic… vốn chúng được quảng cáo rất nhiều về khả năng đánh bay mỡ bụng nhưng thực tế, thời gian giảm chậm không chỉ chậm mà cơ bụng không hề săn chắc. 

Trong khi đó, các bài tập liên quan đến tim mạch, cardio, HIIT… với cường độ lớn, đốt cháy cao nhiều hơn mang đến cho bạn hiệu quả tốt hơn trong quá trình giảm mỡ bụng. Để có vòng hai săn chắc, phẳng lỳ, bạn nên kết hợp với kỹ thuật tập gym. 

Tập chưa đúng kỹ thuật

Muốn đốt cháy calo tối đa và giảm mỡ bụng ra khỏi cơ thể thì bạn cần không ngừng nghỉ đẩy giới hạn tập luyện của mình. Giới hạn tập luyện không chỉ là thời gian, cường độ mà còn là sự chính xác trong từng kỹ thuật. Đồng thời, hãy nhất quán và thực hiện các bài tập trong khoảng thời gian tối thiểu 30 đến 40 phút mỗi ngày. Hơn nữa, muốn tập thể dục đúng cách để giảm mỡ bụng, bạn nên thực hiện chuỗi bài tập xoay vòng (circuit training). Chúng sẽ giúp bạn đốt cháy được lượng calo tối đa.

Ngoài ra, thực hiện một bài tập thể dục mỗi ngày, cơ thể bạn cũng sẽ quen dần với bài tập và điều này có thể dẫn đến khó giảm mỡ. Ngược lại, khi bạn thiếu sự kiên trì, không đều đặn, tập qua loa thì chắc chắn rất khó xuống mỡ bụng. 

Các kỹ thuật gồng cơ trong lúc tập  không chỉ giúp bạn đốt cháy calo nhiều hơn mà còn tác động sâu hơn đến các nhóm cơ nạc để nhanh chóng đốt cháy mỡ thừa. Nhưng đây lại là yếu tố luôn bị xem nhẹ hoặc lãng quên. Đồng thời, nó cũng dẫn đến việc  tập sai tư thế. Chính vì thế, ngay từ những kỹ thuật nhỏ, bạn đã cần phải tập chỉn chu, chính xác để tạo thói quen cho bản thân và đạt hiệu quả tập tối đa.

Căng thẳng

Căng thẳng gây ra sự giải phóng hormone khiến cơ thể bạn tích trữ nhiều chất béo hơn. Căng thẳng xuất phát từ nhiều nguyên nhân, đôi khi khiến chúng ta khó kiểm soát nhưng nhiều khi thực sự rất khó để làm được điều này. Khi chúng ta cảm thấy căng thẳng, cơ thể chúng ta chuyển từ trạng thái đốt cháy năng lượng sang tích trữ để chúng ta có thể sử dụng. 

Gen di truyền 

Bạn có một số quyền kiểm soát đối với chế độ ăn uống, mức độ hoạt động và thậm chí cả mức độ căng thẳng của mình. Nhưng khi nói đến việc giảm mỡ bụng, có một yếu tố bạn không thể kiểm soát được, đó chính là di truyền. Thật không may, một số người trong chúng ta chỉ đơn giản là do di truyền có xu hướng có nhiều mô mỡ hơn và dễ dàng tăng lượng mỡ đó quanh vùng bụng của mình.

Mất cân bằng nội tiết

11 Lý Do Tập Nhiều Mà Không Giảm Mỡ Bụng 5

Mất cân bằng nội tiết hay rối loạn nội tiết cũng là một trong những vấn đề tác động đến khả năng giảm mỡ bụng. Thậm chí, bạn còn dễ dàng tăng cân hơn.

Nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố nữ xuất phát từ tình trạng nồng độ hoạt chất estrogen tăng vượt mức cho phép từ đó làm cho cơ thể bị đảo lộn quá trình trao đổi chất. Hệ quả dẫn đến quá trình chuyển hóa glucozo có trong máu thành mỡ. Các tế bào mỡ sẽ bị tăng kích thước lên gấp 4 lần, điều này gây ra tình trạng tăng cân. Trong khi đó, phái nữ vốn có lượng testosterone thấp – vốn là yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình giảm cân.

Rối loạn nội tiết còn liên quan đến tình trạng thiếu hụt hormone serotonin và thừa cortisol. Chúng đảm nhiệm vai trò kiểm soát tâm trạng, sự ngon miệng cũng như cảm giác thèm ăn. Khi các hormone này hoạt động kém, thì nhu cầu nạp thức ăn càng lớn, bạn càng khó kiểm soát cơ thể trong hoạt động ăn uống. Đây chính là vấn đề cần đặc biệt lưu ý để đạt được mục đích giảm mỡ bụng.

Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin về KW. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về nội dung bài viết hoặc về setup phòng gym thì comment ngay phía dưới bài viết này, Gymaster sẽ giải đáp ngay. Xem thêm thông tin về kinh nghiệm đầu tư phòng gym, thiết bị gym và hướng dẫn tập luyện tại Blog Gymaster nhé.

Liên hệ:
Fanpage: Gymaster – Setup phòng gym trọn gói từ A-Z
Hotline: 0931 458 898