[Giải Đáp] Chạy Bộ Có Giảm Mỡ Bụng Không? Bao Lâu Hiệu Quả

Chạy bộ là bộ môn thể thao rèn luyện sức khỏe lẫn sức bền giúp bạn giữ gìn vóc dáng cân đối, thon gọn từ lâu được mọi người yêu thích và chọn lựa. Hiện nay trên các thông tin truyền thông lẫn báo chí đều ca ngợi đây là bộ môn hiệu quả để giảm mỡ bụng, cắt giảm số đo vòng 2 cực kỳ nhanh chóng, vậy liệu thật sự chạy bộ có giảm mỡ bụng không?, cùng tìm hiểu ngay nhé.

Cơ chế đào thải mỡ của cơ thể

[Giải Đáp] Chạy Bộ Có Giảm Mỡ Bụng Không? Bao Lâu Hiệu Quả 1
(Mỡ bụng dày ở nữ)

Muốn biết chạy bộ có giảm mỡ bụng không? Trước hết chúng ta cần hiểu rằng mỡ bụng là nơi tích tụ nhiều mô mỡ cứng đầu và khó giải tán được những lớp mỡ này nhất trên cơ thể. Tùy vào cơ địa và khả năng trao đổi chất của mỗi người mà quá trình đốt mỡ sẽ khác nhau nhưng dường như nhìn chung thì mỡ bụng vẫn là niềm đau đáu mà từ nam giới đến nữ giới đều lo ngại. Mỡ bụng lâu năm tạo nên vòng 2 to bất thường do lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống thiếu lành mạnh là điềm báo những nguy cơ tiềm ẩn cao về bệnh béo phì, bệnh tim mạch, các bệnh về đường huyết, tiểu đường,…

Bên cạnh đó, cơ chế đào thải các mô mỡ trong cơ thể cũng rất thông minh mà bạn không thể nào tự kiểm soát được vùng nào sẽ giảm vùng nào sẽ không giảm. Khi bạn có chế độ hoạt động và luyện tập, dinh dưỡng hợp lý thỏa mãn nguyên tắc calo nạp vào ít hơn calo tiêu hao thì quá trình sử dụng mỡ dự trữ làm nguồn năng lượng sống sẽ diễn ra. Chính giai đoạn này, các mô mỡ trên toàn bộ cơ thể sẽ từ từ được phá vỡ liên kế và đào thải ra ngoài. Thế nhưng phần nào được giảm nhiều hay ít thì chúng ta không thể tác động và quyết định, gần như là các vị trí như mỡ mặt, mỡ bắp tay hay bắp chân, mỡ vùng mông ngực sẽ là những nơi được giảm đầu tiên, phần bụng gần như luôn là nơi đốt mỡ sau cùng.

Chạy bộ có giảm mỡ bụng không?

[Giải Đáp] Chạy Bộ Có Giảm Mỡ Bụng Không? Bao Lâu Hiệu Quả 2

Như vậy dù là chạy bộ hay bất kỳ bộ môn thể thao nào khác, kể cả yoga hay tập gym đều có thể mang đến hiệu quả giảm mỡ bụng dựa trên nguyên tắc năng lượng tiêu hao mỗi ngày.

Tùy từng bộ môn với những đặc tính khác nhau mà quá trình cải thiện số đo vòng 2 sẽ diễn ra nhanh hay chậm. Trong số đó thì chạy bộ cũng như một số bộ môn cardio khác (nhảy dây, đi bộ nhanh , nhảy) đem lại kết quả tốc độ đốt mỡ nhanh hơn do lượng calo tiêu hao nhiều hơn trong thời gian ngắn, nên chúng ta dễ dàng cảm nhận được sự biến chuyển rõ rệt về cơ thể một cách trực quan hơn. Điều này đưa đến kết luận rằng chạy bộ kiên trì không chỉ có tác dụng giảm mỡ bụng mà còn giảm mỡ toàn thân, từ vùng dễ giảm nhất cho đến các vùng mỡ cứng đầu nhất. Tuy nhiên nếu bạn đang có nhu cầu tập luyện tăng cân tăng cơ thì cần cân nhắc các bộ môn khác nhé vì chạy bộ hay cardio quá nhiều sẽ khiến cơ thể lấy năng lượng từ cả mỡ, chất béo lẫn cả năng lượng từ cơ bắp, trường hợp này dễ gây teo cơ hoặc giảm độ săn chắc của các nhóm cơ.

Cần chạy bộ bao lâu để giảm mỡ bụng

Ai trong chúng ta cũng muốn sở hữu một thân hình đẹp, thon gọn và vòng bụng phẳng lì nhất có thể để diện những bộ đồ yêu thích và cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên chạy bộ hay luyện tập thể thao đều cần thời gian để cơ thể thích nghi và chuyển dần từ trạng thái ít hoạt động sang chế độ vận động thể lực mỗi ngày. Vì vậy cho dù chạy, HIIT, Cardio hay nhảy dây dù có giảm mỡ nhanh đến đâu thì cũng phải cần một khoảng thời gian tập luyện đều đặn nhất định thì bạn mới bắt đầu thấy được hiệu quả bằng mắt thường.

[Giải Đáp] Chạy Bộ Có Giảm Mỡ Bụng Không? Bao Lâu Hiệu Quả 3

Tiến sĩ Elizabeth Lowden – bác sĩ chuyên khoa nội tiết tại Trung tâm giảm cân phẫu thuật và sức khỏe chuyển hóa Northwestern Medicine cho biết một chế độ giảm cân an toàn trong mức cho phép đó là giảm từ 0,45 kg – 0,9 kg mỗi tuần hoặc 1,6kg – 3,6 kg mỗi tháng. Nói cách khác, đó là khoảng 5–10% trọng lượng cơ thể bạn. Chẳng hạn để giảm 1kg chất béo tích tụ trong cơ thể tương đương bận cần đạt mức thâm hụt khoảng 3500 calo tương đương với việc tập luyện tối đa kèm áp dụng dụng chế độ dinh dưỡng tuyệt đối thì mới đạt được mức giảm này trong khoảng 7-10 ngày. Bất cứ phương pháp hoặc các loại thực phẩm chức năng nào đưa ra khẳng định có thể giảm hơn mức chuẩn này, thậm chí là 5-10kg chỉ trong vòng vài tuần hoặc 1 tháng thì chắc chắn đó đều là các biện pháp giảm cân tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chính bạn.

Để trả lời cho câu hỏi chạy bộ bao lâu sẽ giảm được mỡ bụng thì sẽ không có một quy chuẩn chung vì mức độ hoạt động cũng như khả năng trao đổi chất của mỗi người đều khác biệt, nhưng mẫu số chung thì bạn có thể xem xét dựa trên thời gian chạy mỗi buổi và thời gian quá trình:

  • Để đưa cơ thể vào trạng thái bắt đầu lấy mỡ để làm năng lượng thì mỗi buổi chạy bạn nên tập chạy với cường độ cao trong vòng 30 – 45 phút mỗi ngày và duy trì ít nhất 4-5 buổi mỗi tuần. Khi áp dụng nguyên tắc này thì cơ chế sử dụng chất béo làm năng lượng sẽ được ưu tiên hơn là sử dụng carbohydrate, bạn sẽ nhanh vào giai đoạn đốt mỡ và kích thích trao đổi chất tốt hơn. Với lịch tập này bạn hoàn toàn có thể đốt cháy từ 2,000 – 3,000 calo mỗi tuần tương đương với mức giảm khoảng gần 1kg (bao gồm khối lượng cả mỡ, nước và cơ bắp).
  • Thời gian để nhận thấy được những thay đổi tích cực nơi vòng 2 trở nên gọn và phẳng hơn sẽ cần khoảng 2 – 3 tháng duy trì đều đặn thói quen luyện tập và cân đối chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trước hết thì trong giai đoạn 4 tuần đầu tiên cơ thể chỉ mới bắt đầu làm quen với chế độ vận động nhiều hơn trước, lúc này chủ yếu sẽ là cắt giảm lượng nước tích trong cơ thể là chính. Sau 4 tuần đầu tiên cơ thể đã quen dần và quá trình trao đổi chất có hiệu suất cao hơn bạn sẽ bắt đầu cảm nhận sự nhẹ nhàng hơn về cảm giác cơ thể, các vùng tích mỡ dần gọn hơn. Thường là sẽ bắt đầu giảm những vùng như bắp tay, mông đùi, ngực và mặt rồi cuối cùng sẽ đến cắt giảm lượng mỡ bụng.

Mọi thành quả và một body đẹp như ước muốn đều phải đến từ sự kiên trì và kỷ luật, thế nên không quá nóng vội hoặc đặt quá nhiều kỳ vòng vào thời gian giảm mỡ bụng cụ thể. Thay vào đó là một tinh thần thoải mái nhưng đầy quyết tâm, chinh phục từng giai đoạn mục tiêu ngắn sẽ đem lại kết quả ngoài sức tưởng tượng cho vòng 2 của bạn.

Xem ngay: Hướng Dẫn Chạy Bộ Giảm Mỡ Bụng Đúng Và Hiệu Quả Nhất

Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin về chạy bộ có giảm mỡ không. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về nội dung bài viết hoặc về setup phòng gym thì comment ngay phía dưới bài viết này, Gymaster sẽ giải đáp ngay. Xem thêm thông tin về kinh nghiệm đầu tư phòng gym, thiết bị gym và hướng dẫn tập luyện tại Blog Gymaster nhé.

Liên hệ:
Fanpage: Gymaster – Setup phòng gym trọn gói từ A-Z
Hotline: 0931 458 898