9 Cách Ngăn Chặn Hình Thành Mỡ Bụng Hiệu Quả

Mỡ thừa vùng bụng luôn khiến các chị em tự ti về vóc dáng và vẻ đẹp của bản thân. Nghiêm trọng hơn, mỡ bụng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cho dù bạn là nam hay nữ. Bởi chúng luôn ẩn chứa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường… Chính vì thế, cách ngăn chặn tích mỡ bụng hiệu quả không chỉ giúp bạn tự tin hơn về bản thân mà còn có sức khỏe tốt. 

Giảm thiểu thức uống có đường

9 Cách Ngăn Chặn Hình Thành Mỡ Bụng Hiệu Quả 1
(Minh họa lượng đường có trong cáacsanr phẩm nước ngọt)

Chế độ ăn uống thừa đường sẽ gây ức chế tế bào đốt chất béo, làm tăng lượng insulin gây nên tình trạng rối loạn trao đổi chất trong cơ thể. Bên cạnh đó, khi cơ thể thừa đường còn khiến tăng hormone gây cảm giác đói. Chính vì thế, bạn sẽ rơi vào tình trạng đói và thèm ăn nhiều hơn. Khi cơ thể có nhu cầu nạp nhiều thức ăn sẽ dễ dẫn đến tăng cân mất kiểm soát, năng lượng tạo ra nhiều và tích tụ thành mỡ thừa ở vùng bụng nhiều nhất, hay còn gọi là tích mỡ bụng.

Nguy hiểm hơn, mỡ thừa không vùng bụng không chỉ “trú ẩn” dưới lớp da mà còn xung quanh nội tạng, đặc biệt là quanh gan. Đây chính là nguyên nhân gây nên rất nhiều các căn bệnh nguy hiểm đến sức khỏe. 

Vì thế, một trong những cách ngăn chặn tích mỡ bụng chính là giảm lượng đường trong thức ăn hàng ngày nạp vào cơ thể. Các thực phẩm chứa nhiều đường mà bạn có thể cắt giảm trong chế độ ăn của mình, chẳng hạn như: nước sốt, siro, bánh ngọt, khoai tây chiên, ngô chiên, …

Ngoài ra, các loại thức uống có đường sucrose hay còn gọi là đường hóa học, không chỉ tăng nguy cơ béo vùng bụng mà còn khiến cho cơ thể mắc nhiều loại bệnh khác. Chính vì thế, các loại nước uống đóng chai, nước dùng đường chế biến cần phải loại bỏ khỏi chế độ ăn uống và là cách ngăn chặn tích mỡ bụng cực kỳ hiệu quả.  

Cắt giảm thức ăn nhanh

9 Cách Ngăn Chặn Hình Thành Mỡ Bụng Hiệu Quả 2
(Bữa ăn ngập tràn thức ăn nhanh)

cách ngăn chặn tích mỡ bụng mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được chính là cắt giảm lượng thức ăn nhanh trong chế độ ăn hàng ngày. Cắt giảm hoàn toàn là cách tốt nhất để bạn có được thân hình như mong muốn. 

Đồ ăn bên ngoài hay ăn thức ăn nhanh đã được chế biến sẵn vốn rất hấp dẫn bởi được chiên, xào với nhiều dầu mỡ, gia vị. Chúng chứa một lượng lớn chất béo bão hòa, có khả năng chuyển hóa cao trở thành năng lượng. Tuy nhiên, khi cơ thể không thể sử dụng hết nguồn năng lượng này thì chúng buộc phải tích tụ lại dưới dạng mỡ thừa. Bên cạnh đó, gia vị trong thức ăn, đặc biệt là muối còn tăng khả năng tích nước khiến cho cơ thể bạn dễ dàng tăng cân. 

Thức ăn nhanh ảnh hưởng đến trẻ em và thanh niên nhiều hơn người lớn, bởi những món ăn hấp dẫn như pizza, hamburger,…  Các nghiên cứu cho thấy, hàm lượng calo trong các bữa ăn nhanh mà trẻ em tiêu thụ cao hơn 55% so với các bữa ăn tại nhà. Tuy nhiên, chẳng một ai, ngay cả người lớn tuổi cũng có thể loại trừ nguy cơ béo phì nếu như không loại bỏ thực phẩm này khỏi chế độ ăn uống. 

Vậy nên, cách để ngăn chặn mỡ bụng chính là ưu tiên những bữa ăn tại nhà, do chính bạn tự tay lựa chọn thực phẩm, sơ chế và chế biến chúng. Với cách này, bạn không chỉ “đánh bay” mỡ bụng mà còn có sức khỏe tốt với vóc dáng chuẩn hơn. 

Giảm Carbs tinh tế trong bữa ăn

Còn lượng carbs thì sao, có bao giờ bạn nghĩ rằng carbs chính là nguyên nhân khiến cơ thể béo phì, béo vùng bụng hay không?

Chính xác, carbs là “thủ phạm” dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì. Khi cơ thể hấp thụ quá nhiều carbs sẽ dẫn tới tình trạng nồng độ đường huyết tăng quá cao. Khi đó, cơ thể sẽ sản xuất nhiều nội tiết tố insulin hơn, lượng glucose sẽ dư thừa và được chuyển hóa thành chất béo.

Cũng như chất béo được tạo nên bởi những nguyên nhân khác, nếu như cơ thể không sử dụng thì chúng được tích trữ dưới dạng mỡ thừa. Đương nhiên, mỡ thừa ở bụng sẽ phát triển nhanh chóng nhất và khiến cho hầu hết chúng ta đều mất tự tin. 

Dù sao, carbs vẫn đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc duy trì và phát triển sự sống. Vậy nên, bạn chỉ cần giảm carbs ở một mức nhất định, chứ không phải loại bỏ hoàn toàn trong chế độ ăn hàng ngày của mình.

Ăn nhiều rau củ trái cây

9 Cách Ngăn Chặn Hình Thành Mỡ Bụng Hiệu Quả 3

Thay vì sử dụng thức ăn nhanh, các thực phẩm chứa nhiều đường, carbs thì tại sao không tăng cường sử dụng trái cây trong thực đơn của cả bữa chính và bữa phụ. Ăn nhiều rau củ trái cây vừa giúp bạn hạn chế những cơn đói, giảm “thèm khát” những món đồ ăn nhanh vừa tăng cường vitamin. 

Trái cây, rau củ quả đa dạng cả về loài và cách chế biến, bạn có thể làm sinh tố, nước ép… đều lành mạnh và hỗ trợ tốt quá trình giảm cân.

Bên cạnh đó, cùng khối lượng thức ăn đưa vào cơ thể như nhau nhưng lượng calo từ trái cây rau củ lại ít hơn. Khi đó, cơ thể buộc sử dụng nguồn năng lượng đang tích trữ trong các lớp mỡ để diễn ra các hoạt động bình thường. Nhờ quá trình này, mà mỡ thừa dần dần bị loại bỏ mang đến cho bạn vóc dáng tự tin hơn.

Chế độ ăn giàu protein

Cùng với việc tăng cường trái cây, rau củ thì xây dựng chế độ ăn giàu protein cũng là cách ngăn chặn tích mỡ bụng. Các thực phẩm giàu protein ít béo mang lại lợi ích rất lớn trong việc hỗ trợ tốt quá trình giảm cân.  Bởi với protein hàm lượng cao sẽ tác động mạnh mẽ làm giảm sự thèm ăn, cân nặng, thay đổi thành phần cơ thể. Những thực phẩm này không chỉ giúp tăng cường cơ bắp mà còn cải thiện cân nặng đáng kể.

Để thấy được hiệu quả từ chế độ ăn giàu protein trong cách ngăn ngừa mỡ bụng thì bạn cần chia đều lượng protein trong thực đơn hằng ngày. Đồng thời chọn các nguồn thực phẩm chứa protein có chất lượng cao cùng và việc cân bằng lượng chất béo cùng carbs lành mạnh. 

Một số nguồn protein được sử dụng phổ biến như: whey,  thịt nạc, các loại hạt… 

9 Cách Ngăn Chặn Hình Thành Mỡ Bụng Hiệu Quả 4
(Thực phẩm giàu Protein từ cá, trứng, phomai, thịt)

Chất béo tốt

Cùng là chất béo nhưng không phải loại nào cũng xấu. Có những chất béo tốt đối với sự phát triển của cơ thể, ngay cả khi bạn đang loại bỏ mỡ thừa nhưng vẫn không thể cắt giảm chất béo trong thực đơn hàng ngày. 

Chất béo cung cấp năng lượng, duy trì sự phát triển của tế bào, tạo sự ổn định của huyết áp và tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Chất béo tốt làm giảm mức cholesterol LDL, cung cấp axit béo omega-6 và omega-3 cần thiết cho sức khỏe. 

Nguồn thực phẩm phổ biến giúp bạn bổ sung chất béo tốt: cá hồi, bơ, lạc…Đừng quên bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày nhé.  

Tập luyện thể thao

Tập luyện thể dục thể thao là một trong những cách ngăn chặn tích mỡ bụng lành mạnh, an toàn và bền vững. Tuy hiệu quả không nhanh chóng như các phương pháp giảm mỡ khác (sử dụng thuốc giảm cân, phẫu thuật thẩm mỹ…)

Cơ thể cần lượng calo từ 500-700 calo để duy trì các bài tập thể thao. Khi đó, cơ thể sử dụng nguồn năng lượng được tích trữ dưới dạng mỡ thừa để thực hiện các hoạt động. Các bài tập cường độ càng cao thời gian tập càng dài, thì lượng calo tiêu thụ càng lớn. Chính vì thế, hãy bắt đầu lựa chọn cho mình  hình thức tập luyện yêu thích để có thể gắn bó và đồng hành lâu dài  trong hành trình “đánh bay” mỡ bụng. 

  • Cardio: với các bài tập tim mạch như chạy bộ, đạp xe, bơi, …
  • Yoga: không chỉ đốt cháy mỡ thừa mà còn tạo nên cơ thể dẻo dai. 
  • Bài tập nhóm cơ: Xây dựng và phát triển cơ bắp cùng quá trình loại bỏ mỡ thừa vùng bụng.
  • HIIT: Bài tập cường độ cao giúp đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng hơn. 

Chế độ sống lành mạnh

9 Cách Ngăn Chặn Hình Thành Mỡ Bụng Hiệu Quả 5
(Lối sống lành mạnh và kém lành mạnh)

Chế độ sống lành mạnh cũng là một trong những cách ngăn chặn tích mỡ bụng. 

Bên cạnh chế độ ăn khoa học và rèn luyện thể thao thì ngủ đủ giấc cũng là một trong những biện pháp giảm cân hiệu quả. Trong khi đó, nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, mất ngủ hoặc thiếu ngủ có thể gây ra những thay đổi về não bộ và nội tiết tố trong cơ thể. Từ đó, kích thích cảm giác thèm ăn, khiến chúng ta tiêu thụ nhiều calo hơn, đặc biệt là từ đồ ăn vặt giàu chất béo và đường.

Tình trạng căng thẳng, lo âu kéo dài là nguyên nhân khiến cơ thể giảm cân một cách tiêu cực, hay còn gọi là suy nhược cơ thể. Với cách giảm cân nặng như vậy, bạn sẽ dễ mắc bệnh hơn thay vì có một cơ thể vừa khỏe vừa đẹp. Giấc ngủ   cùng với tinh thần thoải mái, lạc quan, không uể oải, mệt mỏi và tuân thủ tốt hơn liệu trình giảm cân.

Bổ sung men vi sinh

cách ngăn chặn tích mỡ bụng mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng chính là bổ sung men vi sinh. Đây là một loại thực phẩm giúp ngăn ngừa thừa cân, béo phì theo nhiều cách khác. Đặc biệt, men vi sinh giải phóng GLP-1 tạo cảm giác no và đồng thời làm giảm cảm giác thèm ăn. Nồng độ GLP-1  tăng cao còn có thể giúp đốt cháy calo và mỡ.

Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin về cách ngăn chặn tích mỡ bụng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về nội dung bài viết hoặc về setup phòng gym thì comment ngay phía dưới bài viết này, Gymaster sẽ giải đáp ngay. Xem thêm thông tin về kinh nghiệm đầu tư phòng gym, thiết bị gym và hướng dẫn tập luyện tại Blog Gymaster nhé.

Liên hệ:
Fanpage: Gymaster – Setup phòng gym trọn gói từ A-Z
Hotline: 0931 458 898

9 Cách Ngăn Chặn Hình Thành Mỡ Bụng Hiệu Quả 6

KW