7 Ưu Điểm Của Máy Đi Bộ Trên Không Cho Sức Khỏe & Tập Luyện

Máy đi bộ trên không hay còn gọi là máy tập hình Ellip là một thiết bị tập luyện cường độ thấp nhưng mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho hình thể và sức khỏe của người luyện tập nếu biết cách sử dụng đúng kỹ thuật và hiệu quả. Vậy cùng hiểu về những ưu điểm và lợi ích tuyệt vời của thiết bị tập gym này nhé!

Đốt cháy calo, hỗ trợ giảm mỡ

7 Ưu Điểm Của Máy Đi Bộ Trên Không Cho Sức Khỏe & Tập Luyện 1

Bạn có biết rằng chỉ với 20 phút tập luyện ở cường độ thấp với máy đi bộ trên không elip là bạn đã có thể tiêu hao được 200 calories, còn nếu với cường độ cao hơn thì có thể tiêu hao lên đến 400 calories. Vì thế khi nhắc đến những thiết bị phòng gym giúp các chị em phụ nữ hay người thừa cân, béo phì nhanh chóng lấy lại được vóc dáng tốt nhất thì phải kể đến dòng máy đi bộ trên không này.

Khi lượng calories tiêu hao cao hơn lượng calories nạp vào qua ăn uống, cơ thể sẽ sử dụng năng lượng dự trữ từ mỡ để duy trì hoạt động thể chất lẫn trí não. Từ đó mà hiệu quả tiêu diệt mỡ thừa từ việc tập luyện máy đi bộ trên không kết hợp với chế độ dinh dưỡng sẽ diễn ra nhanh hơn và tốt hơn.

Tác dụng giảm mỡ hay đốt cháy calo của thiết bị này vượt trội đến mức mà các thương hiệu đều thiết lập sẵn các chương trình như HIIT, Cardio hay Fat Burn trên máy đi bộ trên không đẻ người tập luyện dễ dàng sử dụng mà không cần phải điều chỉnh quá phức tạp.

Hỗ trợ xương, khớp

7 Ưu Điểm Của Máy Đi Bộ Trên Không Cho Sức Khỏe & Tập Luyện 2

Khác với hình thức tập luyện với máy chạy bộ thông thường, máy chạy bộ trên không elip cực kỳ thân thiện với xương khớp và đầu gối vì bạn không phải các áp lực từ trọng lượng cơ thể hay lực phản hồi khi chân tiếp đất như cách chạy bộ/ đi bộ thông thường. Như vậy thì với các bài tập đi bộ trên không, toàn bộ phần chân từ mắt cá đến xương khớp, khớp hông gối đều được bảo vệ gần như an toàn tuyệt đối.

Có thể nói máy tập elip là một giải pháp lý tưởng để người luyện tập vừa sở hữu được thân hình lý tưởng mà vẫn hạn chế được chấn thương khớp, xương. Vì vậy người lớn tuổi hay phụ nữ, người có tiền sử về loãng xương, đau khớp, giãn tĩnh mạch chân rất nên chọn máy tập này thay vì máy chạy bộ treadmill thông thường.

Tập luyện, giảm mỡ toàn thân

7 Ưu Điểm Của Máy Đi Bộ Trên Không Cho Sức Khỏe & Tập Luyện 3

Nếu thực hiện đúng kỹ thuật thì bạn sẽ thấy rằng bài tập với máy đi bộ trên không là một hành động cần đến sự chuyển động của toàn cơ thể, liên quan đến các bộ phận nửa thân trên (bắp tay, ngực, lưng xô) cho đến các bộ phận nửa thân dưới (hông, bắp chân, mông, đùi) thế nên máy elip mang lại lợi ích tập luyện toàn diện cho cơ thể là điều chính xác.

Tác động này không chỉ giúp người luyện tập nhanh chóng cắt giảm được lượng mỡ thừa trên khắp cơ thể mà còn hỗ trợ giúp các cơ bắp săn chắc hơn, các đường nét mạnh mẽ góc cạnh ở nam giới hay những đường cong mềm mại của nữ giới cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Tính cân đối giữa phần thân trên và thân dưới cũng sẽ được cân bằng.

Tăng cường sức khỏe tim mạch và tuần hoàn máu

Thói quen tập luyện với máy đi bộ trên không sẽ giúp cơ thể dần thích nghi và điều chỉnh hơi thở để phù hợp với cường độ luyện tập, từ đó hơi thở của bạn sẽ được sâu hơn lượng oxy được tiếp nạp nhiều hơn. Chính việc điều hòa nhịp tim khi tập các bài cardio nói chung hay trên máy đi bộ trên không nói chung mang đến lợi ích cải thiện hệ tim mạch đáng kể, bạn sẽ có một trái tim khỏe hơn, lượng máu bơm đến các cơ quan cũng nhiều và giàu oxy hơn.

Để duy trì hệ tim mạch khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch như cao huyết áp thì bạn có thể tập máy đi bộ trên không từ 2-3 lần mỗi tuần với cường độ nhanh trong vòng 15-20 phút (hay còn gọi là tập HIIT) hoặc tập đều 3-4 lần mỗi tuần với cường độ nhẹ trong thời gian dài hơn (hay còn gọi là LISS cardio).

Giải tỏa stress, căng thẳng

7 Ưu Điểm Của Máy Đi Bộ Trên Không Cho Sức Khỏe & Tập Luyện 4

Không chỉ có lợi ích về mặt sức khỏe vật lý, tập luyện với máy chạy bộ trên không cũng là một giải pháp hữu hiệu giúp bạn giải tỏa một số áp lực tâm lý, giảm căng thẳng lo âu. Hiệu quả này đến từ việc lượng oxy trong cơ thể được cung cấp đến não tốt hơn thông qua quá trình luyện tập, vì vậy chúng sẽ có năng lượng hoạt động tốt hơn, minh mẫn và cảm thấy sảng khoái hơn.

Hơn thế nữa, quá trình tập luyện hoặc đạt được một số mục tiêu ngắn trong khi tập luyện thể dục thể thao còn giúp cơ thể sản sinh thêm nhiều hóc-môn hạnh phúc Dopamine. Thế nên bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng, vui vẻ và luôn yêu đời là điều hiển nhiên có được khi tập luyện cùng máy đi bộ trên khôn.

Săn chắc cơ bắp

Nếu nam giới nghĩ rằng máy đi bộ trên không chỉ phù hợp với nữ giới luyện tập nhẹ nhàng thì các anh đã lầm tưởng lớn rồi đấy. Thực chất động tác đi bộ trên không đúng kỹ thuật cần sự phối hợp của rất nhiều nhóm cơ trên toàn bộ cơ thể bao gồm: cơ bắp tay, cơ vai, cơ liên sườn, hông, cơ mông – đùi. Khi tập với mức kháng lực phù hợp thì máy đi bộ trên không vẫn có tác dụng xây dựng nền tảng phát triển cơ bắp, giúp các cơ bắp trở nên săn chắc và rõ nét hơn.

Tuy không phải là một thiết bị quá chuyên dụng cho nhu cầu tập cơ bắp thế nhưng máy đi bộ trên không vẫn có hiệu quả phát triển đồng đều các khối cơ ở mức độ vừa phải. Những người tập luyện yêu thích fitness hoặc mục tiêu chỉ cần săn chắc, gọn gàng hình thể thì đây là một sự lựa chọn quá hoàn hảo.

Cải thiện sức để kháng, tăng sức bền và thể lực một cách hiệu quả, dễ dàng

Tập thể dục đều đặn với thiết bị máy đi bộ trên không sẽ giúp bạn phát triển toàn diện về mặt sức khỏe, khi sức đề kháng được cải thiện kết hợp với thể chất mạnh mẽ hơn thì bạn sẽ hạn chế các nguy cơ mắc các bệnh nhờ vào hệ miễn dịch được xây dựng chắc chắn qua phương pháp tập luyện.

Ưu điểm lớn của máy đi bộ trên không với những lợi ích trên và cải thiện sức đề kháng đó là máy cực kỳ dễ dàng làm quen, dễ tập luyện và ít có nguy cơ gây chấn thương. Từ người lớn tuổi, thể trạng yếu mới bắt đầu luyện tập hay người có vấn dề về xương, khớp vẫn có thể luyện tập với chiếc máy này ở cường độ thích hợp. Chỉ trong 1-2 buổi tập là bạn đã có thể nắm rõ kỹ thuật tư thế và cách vận hành máy để chuyển sang các chế độ luyện tập được cài đặt sẵn như chương trình đốt mỡ, Cardio, chương trình leo đồi, chương trình tập thể lực,…

Cách sử dụng và lưu ý khi dùng máy đi bộ trên không hiệu quả

Để nhận được tất cả những lợi ích và phát huy được các ưu điểm đã đề cập trong phần trên khi tập luyện với máy đi bộ trên không thì người sử dụng cần hiểu rõ kỹ thuật luyện tập và một số lưu ý sau đây:

7 Ưu Điểm Của Máy Đi Bộ Trên Không Cho Sức Khỏe & Tập Luyện 5

Kỹ thuật và tư thế khi tập máy đi bộ trên không

  • Bước 1: Khởi động trước ít nhất 10 phút dưới đất trước khi bước lên máy. Hoặc khởi động bằng chính thiết bị với chương trình làm nóng (warm up)
  • Bước 2: Giữ tư thế đúng khi đứng trên máy: lưng thẳng hơi nghiêng về phía trước để giữ thăng bằng, mắt nhìn thẳng, hai tay nắm lấy tay vịn để đảm bảo an toàn.
  • Bước 3: Cài đặt thời gian, độ kháng, tốc độ mong muốn hoặc mở chương trình luyện tập sẵn trên máy.
  • Bước 4: Bắt đầu chuỗi chuyển động của đi bộ trên không gồm 1 bước đẩy, xoắn hông và 1 bước kéo bàn đạp. Lập lại vòng chuyển động cho đến hết chu kỳ.
  • Bước 5: Kết thúc bài tập, dừng lại đến khi cơ thể thăng bằng. Bước xuống máy từ từ.

Chú ý

7 Ưu Điểm Của Máy Đi Bộ Trên Không Cho Sức Khỏe & Tập Luyện 6

  •  Khi tập với máy đi bộ trên không cần giữ thăng bằng tốt, không chúi người về phía trước hay nghiêng ra sau quá nhiều. 
  • Kết hợp nhuần nhuyễn và đều đặn giữ các chuyển động tay, xoay hông và bước chân.
  • Nên làm quen với máy bằng sải chân ngắn trong thời gian đầu hoặc lúc khởi động, khi đã quen hoặc vào bài tập chính thì mới tăng dần độ rộng bước chân.

Xem ngay: Review Top 7 Máy Chạy Bộ Elip Cao Cấp Tốt Nhất Hiện Nay

Các lưu ý khác khi luyện tập với máy đi bộ trên không

  • Không tập khi ăn quá no hoặc quá đói. Nên tập cách bữa ăn nhẹ 15 phút hoặc sau bữa ăn chính 60-90 phút
  • Máy đi bộ trên không sẽ không phù hợp với những người có tiền sử bệnh sợ độ cao hay khó khăn trong việc giữ thăng bằng
  • Luôn đi giày thể thao hoặc giày tập luyện khi sử dụng máy.
  • Người có bệnh về tim mạch, xương khớp cần được tư vấn và hướng dẫn bởi bác sỹ hoặc huấn luyện viên trước khi sử dụng máy đi bộ trên không.
  • Luôn theo dõi nhịp tim khi luyện tập để điều chỉnh phù hợp với thể lực.
  • Đặc biệt không sử dụng chất kích thích rượu, bia, nước uống chứa quá nhiều caffein khi tập máy đi bộ trên không.

Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm thông tin về máy đi bộ trên không. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về nội dung bài viết hoặc về setup phòng gym thì comment ngay phía dưới bài viết này, Gymaster sẽ giải đáp ngay. Xem thêm thông tin về kinh nghiệm đầu tư phòng gym, thiết bị gym và hướng dẫn tập luyện tại Blog Gymaster nhé.

Liên hệ:
Fanpage: Gymaster – Setup phòng gym trọn gói từ A-Z
Hotline: 0931 458 898

(Chọn để đánh giá)